Tổng hợp kiến thức về văn khấn, cách sắp lễ và phong thuỷ

Khám phá văn khấn cổ truyền, cách thể hiện lòng thành kính qua từng lời khấn nguyện và tầm quan trọng của đình chùa trong đời sống tâm linh.

Văn khấn thôi nôi cho bé trai và bé gái

Lễ cúng thôi nôi không chỉ là nghi thức báo cáo với các vị thần đỡ đầu và ông bà tổ tiên, mà còn là dịp để cha mẹ và người thân cầu mong những điều tốt đẹp cho bé.

Với người Việt, mâm cúng thôi nôi mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, đánh dấu bước chuyển từ việc dùng nôi sang dùng giường, biểu thị sự lớn lên và phát triển toàn diện của trẻ như một cá thể độc lập trong cộng đồng.

Văn khấn thôi lôi

———————

Nam Mô A Di Đà Phật!

( 3 lần, 3 lạy )

Nam mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ tát!

– Con lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa

– Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa

– Con kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa

– Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương

Hôm nay là ngày …………. tháng …………. năm ………….

Vợ chồng con là ………………………………… sinh được con (trai, gái) đặt tên là ……………………………………………………..

Ngụ tại: ……………………………………………………..

Nay nhân ngày đầy năm chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bàn tọa chư vị Tôn thần kính cẩn tâu trình:

Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấng Thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chánh thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu, tên …………………………………  sinh ngày …………………….. được mẹ tròn, con vuông.

Cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật , phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô ương, vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. 

Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo.

Xin thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.

Nam Mô A Di Đà Phật!

( 3 lần, 3 lạy )

———————

Khi đã khấn xong thì bố hoặc mẹ chắp tay bé lại vái trước án 3 vái, sau 3 tuần hương thì tạ lễ. Sau đó gia đình mang vàng mã, váy áo đi hoá, vẩy rượu lúc đang hoá. Các đồ chơi thì giữ lại cho cháu bé làm quà may mắn, cuối cùng cả gia đình và bạn bè cùng thụ lộc chúc cho cháu bé mọi điều tốt lành.