Tổng hợp kiến thức về văn khấn, cách sắp lễ và phong thuỷ

Khám phá văn khấn cổ truyền, cách thể hiện lòng thành kính qua từng lời khấn nguyện và tầm quan trọng của đình chùa trong đời sống tâm linh.

Văn khấn ngày Tết Đoan Ngọ – Ngày mùng 5 tháng 5 chuẩn nhất

Tết Đoan Ngọ, hay còn gọi là Tết Đoan Dương, là ngày mùng 5 tháng 5 Âm lịch, là một trong những ngày Tết cổ truyền quan trọng của người Việt Nam. Bài văn khấn Tết Đoan Ngọ là lời bày tỏ lòng thành kính đối với tổ tiên, thần linh và mong ước cho một năm mới bình an, sung túc.

Ý nghĩa của Tết Đoan Ngọ (Ngày Mồng 5 Tháng 5)

Tết Đoan Ngọ, một trong những lễ tết lớn của người Việt Nam, diễn ra vào chính giờ Ngọ giữa trưa ngày mồng 5 tháng 5 Âm lịch hàng năm. Lễ này có ý nghĩa và cách thức thực hiện đặc biệt nhằm trừ sâu bọ và bảo vệ sức khỏe con người.

Tết Đoan Ngọ được tiến hành với niềm tin rằng trong cơ thể con người, đặc biệt là hệ tiêu hóa, có các loại sâu bọ ẩn sống. Nếu không tiêu diệt, chúng sẽ sinh sôi, gây hại cho sức khỏe. Người xưa cho rằng vào ngày 5/5 Âm lịch, sâu bọ mới lộ diện, và đây là thời điểm thích hợp để làm lễ trừ sâu bọ.

Theo quan niệm cổ truyền, việc diệt sâu bọ được thực hiện bằng cách ăn thức ăn, hoa quả và rượu nếp vào ngày này. Mọi người khi thức dậy không được đặt chân xuống đất, phải súc miệng ba lần để sạch sâu bọ, sau đó ăn một quả trứng vịt luộc. Tiếp đó, họ bước ra khỏi giường và ăn một bát rượu nếp cho sâu bọ say, rồi ăn trái cây để giết sâu bọ.

Chuẩn bị lễ cúng ngày lễ Đoan Ngọ

Ngày Tết Đoan Ngọ còn gọi là ngày Giết Sâu Bọ. Mâm lễ cúng gia tiên gồm

  • Hương, hoa, vàng mã
  • Nước
  • Rượu nếp
  • Các loại hoa quả như mận, hồng xiêm, dưa hấu, vải, chuối

Văn khấn ngày Tết Đoan Ngọ 

Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!

  • Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
  • Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.
  • Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ Địa, ngài Bản gia Táo Quân cùng chư vị Tôn thần.
  • Con kính lạy Tổ tiên, Hiển Khảo, Hiển Tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ Khảo, Tổ Tỷ).

Tín chủ chúng con là:…………
Ngụ tại:…………………………..

Hôm nay là ngày Đoan Ngọ, chúng con sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành Hoàng, Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần Linh Thổ Địa, ngài Bản gia Táo Quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài Thần, cúi xin các Ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ…………………, cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền Chủ, Hậu Chủ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng bình an thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!

Lời khấn xin được mọc lên như lời hoa sen, bay cao tỏa rộng, đến được nơi chín suối xa xăm, thấu hiểu lòng thành tâm của con cháu. Xin tổ tiên và thần linh chứng giám, phù hộ độ trì cho con cháu được bình an, may mắn, sức khỏe dồi dào, vạn sự như ý trong năm mới. Con cháu nhất định sẽ luôn ghi nhớ công ơn dưỡng dục của tổ tiên, tiếp nối truyền thống gia đình, sống hiếu thảo, làm người có ích cho xã hội.